Sau 30 năm thành công tại thị trường Việt Nam với các dòng xe pick up mạnh mẽ, SUV cơ bắp, nay Ford Việt Nam lại "vẽ lên" một diện mạo mới với mẫu ô tô thuần điện Ford Mustang Mach-E.
Ngày 15/8/2025 là cột mốc đánh dấu Ford Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên điện hóa, khi chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên gắn liền với cái tên mang tính biểu tượng: Mustang Mach-E. Quả là bất ngờ và táo bạo cho cả thị trường và những fan của "ngựa hoang" Mustang. Vậy có gì thú vị ở mẫu SUV thuần điện này? Liệu có nên đặt xe Ford Mustang Mach-E hay không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có đánh giá khách quan nhé!
Ford Mustang Mach-E lấy cảm hứng từ "chiến mã" Mustang huyền thoại 1964
Vào những năm 1960, Ford nhận thấy thị trường ô tô đang thay đổi, đặc biệt là với sự tăng trưởng của nhóm khách hàng thuộc thế hệ Baby Boomer - một thế hệ khách hàng có điều kiện tài chính tốt cũng như vô cùng hiểu biết. Với sự thành công trong công việc và cuộc sống, họ có xu hướng tìm kiếm một chiếc xe phản ánh mong muốn thể hiện được cá tính trẻ trung, phóng khoáng và đậm chất thể thao của họ. Đây là nền tảng để Ford quyết định phát triển một dòng sản phẩm hoàn toàn mới - Ford Mustang.
Và khi ra mắt đầu tiên tại Hội chợ Thế giới ở New York 1964, Ford Mustang đã tạo ra một làn sóng văn hoá. Nó chính là chiếc xe khai sinh ra khái niệm Pony car - xe thể thao cơ bắp nhỏ gọn, giá vừa phải.
"Cơn sốt Mustang" bùng nổ ngay lập tức và lan rộng. Các đại lý tràn ngập khách hàng, dẫn đến doanh số bán hàng chưa từng có. Với hình ảnh chú "ngựa hoang" trên logo tượng trưng cho sự tự do và phóng khoáng. Tiếng gầm trầm hùng từ cỗ máy xăng lớn (V8) mang lại cảm xúc đặc biệt mà người yêu Mustang xem là linh hồn của xe. Và với mức giá không quá đắt đỏ, Mustang đưa trải nghiệm thể thao đến số đông, biến nó thành "chiếc xe của thanh niên Mỹ" những năm 1960 - 1970.
Trong vòng bốn tháng, hơn 100.000 chiếc Mustang đã được bán, và đến ngày 2 tháng 3 năm 1966, chiếc Mustang thứ một triệu đã xuất xưởng. Chiếc xe không chỉ lập kỷ lục sản xuất mới mà còn thúc đẩy đáng kể tác động kinh tế của Ford. Mustang đã thành công thu hút những người mua trẻ tuổi mới đến với Ford.
Do đó, đến năm 2019 khi Ford ra mắt Mustang Mach-E, dòng thuần điện, câu hỏi bật ra với tất cả các tín đồ Mustang: Đây có phải Mustang không?
Ford Mustang Mach-E: Kết nối và bức phá
Thật khó để gọi tên Mustang coupe 2 cửa thể thao trong hình hài mới của chiếc coupe - crossover điện 5 cửa Mustang Mach-E. Tuy nhiên, Ford - hãng xe Mỹ đã cố ý giữ lại nhiều chi tiết biểu tượng để kết nối di sản.
Dễ nhận thấy nhất là phần đầu xe, dù không cần lưới tản nhiệt lớn (vì là EV), nhưng Mach-E vẫn giữ hình dáng "mặt Mustang" - nắp ca-pô dài, vát mạnh, và logo ngựa hoang ở trung tâm. Cụm đèn pha vuốt nhọn, sắc nét, tạo cảm giác thể thao.
Đặc biệt, cụm đèn hậu 3 sọc dọc là chi tiết cực kỳ đặc trưng của Mustang từ xưa đến nay, được giữ nguyên trên Mach-E như "dấu vân tay" thương hiệu. Và đường gân nổi rõ trên hông cùng vai xe, gợi liên tưởng tới sự khoẻ khoắn của Mustang coupe thuở trước.
Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam có gì đặc biệt?
Mustang Mach E có chiều dài 4,713 mm, chiều dài cơ sở 2.984 mm. Thân xe được tạo hình theo dáng coupe hiện đại. Đồng thời duy trì không gian rộng rãi của những chiếc SUV.
Nội thất dành cho 5 người với khoang sau rộng rãi, màn hình cảm ứng 15,5 inch SYNC® 4A, Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc điện thoại không dây và tùy chọn âm thanh B&O cao cấp. Cửa sổ trời toàn cảnh có lớp kính chống UV và điều tiết nhiệt. Khoang hành lý phía sau dung tích 402L, mở rộng tới 1.420L khi gập ghế sau, cộng thêm cốp trước 81L có khả năng thoát nước.
Về an toàn, mẫu xe điện Mustang Mach-E cũng đươc trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS tiêu chuẩn gồm: Kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp chức năng Dừng và Đi và Căn giữa làn đường; Hỗ trợ phòng tránh va chạm với phanh khẩn cấp tự động; Hệ thống giữ làn tích hợp cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Giảm thiểu va chạm, hỗ trợ phanh lùi, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng và giám sát tình trạng người lái.
Phiên bản mở bán tại thị trường Việt Nam là bản dùng động cơ điện kép, dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho công suất 389 mã lực, mô men xoắn 676 Nm. Điều này cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h trong 4,5 giây.
Khối pin có dung lượng 88 kWh, cho phạm vi hoạt động 550 km theo chuẩn WLTP. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW, cho phép sạc từ 0 đến 80 km/h trong 36-45 phút. Trong trường hợp cần kíp, xe có thể di chuyển thêm 107 km chỉ sau 10 phút sạc.
Công ty Cổ Phần Auto Tân Thuận - FORD TÂN THUẬN - Đại lý xe ủy quyền lớn nhất của Ford Việt Nam tại Miền Nam
- Địa chỉ: Số 5 Đường số 7, Tân Thuận Đông, Quận 7, TPHCM
- Hotline: 0929 10 3333