Vừa qua, CEO Ford Motor đã đề cập đến khả năng áp giá cố định cho xe điện của hãng. Đây không phải lần đầu chủ đề này được đưa ra, nhưng nếu Ford thực sự áp dụng, đây sẽ là hãng ô tô Mỹ đầu tiên làm như vậy. Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định giá cố định sẽ chỉ áp dụng cho xe điện hay toàn bộ sản phẩm của Ford. Tuy nhiên, hãng đã suy tính việc này từ lâu. Vào tháng 12/2022, Ford Motor cho biết có khoảng 2/3 đại lý đồng ý áp dụng giá xe điện “không mặc cả”.
Vậy với các dòng SUV, mẫu bán tải của Ford liệu có được áp dụng kế hoạch áp giá này? Phải biết rằng, Ford Ranger ở thời điểm mới ra mắt luôn được bán chênh lệch hàng chục triệu đồng, nhưng ở thị trường thứ cấp, đây cũng là mẫu xe trượt giá mạnh sau một năm sử dụng. Theo thông tin, ở thời điểm vừa ra mắt, khách hàng có nhu cầu mua Ford Ranger phải chi thêm 50-100 triệu đồng chi phí "bia kèm lạc" để được sắp xếp nhận xe sớm. Trong khi đó, trên thị trường thứ cấp, giá của mẫu bán tải đã qua sử dụng lại nằm trong nhóm giảm mạnh.
"Bia kèm lạc" hàng chục triệu đồng ở thời điểm các mẫu xe mới ra mắt
Vào thời điểm cuối năm 2022, mẫu xe bán tải Ranger 2023 thế hệ mới từng có thời gian đội giá hàng chục triệu đồng do tình trạng đứt gãy nguồn cung chip kéo dài. Nhiều khách hàng thời điểm đó đã phải chi thêm 50-60 triệu đồng cho chi phí chênh lệch, mua phụ kiện đính kèm dù trước đó đại lý đã cam kết không kèm "lạc".
Mới đây, tình trạng "bia kèm lạc" cũng xảy ra trên dòng bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới. Cùng ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu quý II, Ford Everest Wildtrak 2023 và Ford Ranger Raptor 2023 lại ghi nhận sự chênh lệch trong việc điều chỉnh giá. Nếu như ở mẫu xe Ford Everest Wildtrak 2023, nhiều đại lý đã áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh, thì đối với khách hàng nếu có nhu cầu mua Raptor lại phải đặt cọc trước và chịu mức “bia kèm lạc" khoảng 20-50 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm trong tháng.
Được biết, Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới đã được nhiều đại lý nhận cọc từ cuối năm 2022 và hẹn giao xe vào cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay, lượng xe về kho không dồi dào khiến tình trạng chênh giá đã dần xuất hiện. Một nhân viên tư vấn tại đại lý Ford khu vực TPHCM cho biết Ranger Raptor 2023 sẽ tiếp tục về đại lý từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, lượng xe có sẵn khá ít so với nhu cầu đặt hàng của khách hàng. Do đó, người mua cần đặt cọc trước và chịu chênh thêm 20-50 triệu đồng tiền phụ kiện.
Khả năng áp giá cố định từ Ford Motor, ngăn chặn tình trạng "bia kèm lạc"
Như đã đề cập, vì tình trạng “bia kèm lạc” trên một số mẫu xe của Ford xảy ra ngày càng nhiều, chính vì thế, CEO của hãng xe ô tô huyền thoại Mỹ đã và đang ấp ủ kế hoạch áp giá cố định cho một số mẫu xe của mình.
Giá không mặc cả khác với giá không thương lượng hay giá cố định. Theo các chuyên gia giải thích thì “giá cố định”, “giá không mặc cả” hay “giá không thương lượng” hoàn toàn khác nhau.
“Giá không mặc cả” là giá đại lý sẽ bán cho khách hàng được công khai minh bạch từ đầu, song vẫn để ngỏ cho việc thương lượng, chẳng hạn tùy chọn phụ kiện, các gói bảo hành, lãi suất vay tiêu dùng…. Có thể tặng thêm phụ kiện, quà tặng. Trong khi đó, “giá không thương lượng” là giá chốt cuối cùng, không điều chỉnh hay bàn thêm.
Dường như điều CEO Ford hướng tới không chỉ là giá không mặc cả, mà là giá không thương lượng. Detroit Free Press dẫn lời ông cho biết “giá không mặc cả sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng với việc mua xe điện”. Còn Hãng AP trích lời Farley nói rằng “Ford sẽ tiến tới giá không thương lượng”.
Tuy nhiên, để áp được “giá không mặc cả” hay “giá không thương lượng” không phải dễ dàng. Ford sẽ phải định giá cẩn thận để có mức giá hợp lý, đảm bảo được cả quyền lợi của khách hàng lẫn đại lý. Theo đó, phía hãng xe nước Mỹ đang nghiêng về “giá không thương lượng”.
Công ty Cổ Phần Auto Tân Thuận - FORD TÂN THUẬN - Đại lý xe ủy quyền lớn nhất của Ford Việt Nam tại Miền Nam
- Địa chỉ: Số 5 Đường số 7, Tân Thuận Đông, Quận 7, TPHCM
- Hotline: 0929 10 3333